Ngày 25/6/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 1898/QĐ-BTP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý Thi hành án dân sự (THADS) và Công văn số 3769/BTP-TCTHADS hướng dẫn thực hiện các nội dung về công tác THADS khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Theo đó, hệ thống các cơ quan THADS Việt Nam đã có những điều chỉnh quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động. Dưới đây là một số điểm mới đáng chú ý về hệ thống tổ chức và công tác thi hành án dân sự kể từ ngày 01/7/2025.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố tụng hành chính năm 2025 đã được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025. So với Luật Tố tụng hành chính năm 2015, thì lần sửa đổi Luật Tố tụng hành chính này đã có nhiều điểm mới cơ bản về cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, thẩm quyền xét xử và các vấn đề khác có liên quan.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự đã được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025. So với Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021), thì lần sửa đổi Bộ luật Tố tụng dân sự này đã có nhiều điểm mới cơ bản về cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, thẩm quyền xét xử và các vấn đề khác có liên quan.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân đã được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025. So với Luật Tổ chức Viện kiểm sát năm 2014, thì lần sửa đổi này, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân đã có nhiều điểm mới cơ bản về tổ chức bộ máy, quy định về Kiểm sát viên và các vấn đề khác có liên quan.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự đã được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025. So với Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021), thì lần sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự này đã có nhiều điểm mới cơ bản về cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, thẩm quyền điều tra, xét xử, thủ tục đặc biệt và các vấn đề khác có liên quan.
Kiến nghị là một quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát nhân dân khi thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Viện kiểm sát có quyền kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục vi phạm pháp luật xử lý nghiêm minh người vi phạm pháp luật, nếu phát hiện sơ hở thiếu sót trong hoạt động quản lý thì kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm nhằm bảo đảm tính nghiêm minh trong chấp hành pháp luật.
Viện kiểm sát kiểm sát vụ án hành chính từ khi thụ lý đến khi kết thúc việc giải quyết vụ án; tham gia các phiên tòa, phiên họp của Tòa án; kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành bản án, quyết định của Tòa án; thực hiện các quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.
Khi xử phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự (THAHS) 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Để công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính khởi kiện đối với hành vi hành chính (HVHC) (gọi tắt là vụ án khởi kiện HVHC) theo thủ tục sơ thẩm đạt kết quả tốt, Kiểm sát viên (KSV) Kiểm tra viên (KTV) cần xây dựng cho mình một phương pháp kiểm sát để khi kiểm sát việc lập hồ sơ của Tòa án được tuân thủ đúng quy định của pháp luật; từ đó, có căn cứ tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án được đúng đắn.
Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:10,393,444 lượt

Số người online:210 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_gialai@vks.gov.vn